สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน W207

สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน

สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
        การออกแบบการเรียนการสอนเป็นกระบวนการทางเชาว์ปัญญา ที่ต้องการทักษะความคิด ในระดับสูง (Nelson, Macliaro and Sherman, 1998 : 29-35) ในการปฏิบัติกิจกรรมนี้จําเป็นต้อง เกี่ยวข้องกับทักษะ และความถนัดตลอดจนการฝึกอบรมและการศึกษา วอลลิงตัน (Wallington, 1981 : 28-33) ได้ให้รายการทักษะที่จําเป็นในการปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอน ซึ่งเป็นทักษะ ระหว่างบุคคล ทักษะในการสื่อสาร ทักษะในการแก้ปัญหา และทักษะในการสกัดและดูดซึม สารสนเทศ และทําให้สิ่งเหล่านั้นอยู่ในกรอบของความมีเหตุมีผล การประยุกต์หลักการทาง พฤติกรรมศาสตร์ และการค้นหาสารสนเทศที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบในระบบ ในการพัฒนา สมรรถภาพของการออกแบบการเรียนการสอน ผู้พัฒนาพยายามที่จะปรับปรุงความถนัดพื้นฐานใน สาขาของตน เช่น การเขียนและการเรียบเรื่องทักษะต่างๆ จากการทํางานอย่างต่อเนื่องในสาขาที่คนมี สมรรถภาพทางวิชาชีพนั้น

ความถนัดของบุคคล
การออกแบบการเรียนการสอนต้องอาศัยความถนัดด้วย ผู้ออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นจะต้องมีความสามารถในการคิดในเชิงรูปธรรมและนามธรรม ต้องให้ความสนใจเกี่ยวกับรายละเอียด เพื่อผลิตผลที่มีคุณภาพ จำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจภาระงานและสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้

กาเย่ได้พรรณนาคุณลักษณะบุคคลของนักเทคนิคการออกแบบการเรียนการสอนไว้ 3 ประเภท
 1.) เจตคติหรือค่านิยม (attitude or values)
 2.) ความรู้เฉพาะทาง (specialized knowledge)
 3.) ทักษะเชาว์ปัญญา (intellectual skills) 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มอบรางวัล การ์ตูน

ประกาศนียบัตร
สมาคมเพื่อการปฎิบัติและการเรียนการสอนแห่งชาติ (The National Society for Performance and Instruction) และ แผนกการพัฒนาการเรียนการสอนของสมาคมเพื่อการสื่อสารและเทคโนโลยีการศึกษา(The Division of Instructional Development of Association for Educational Communication and Technology) ของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อสืบสวนความเป็นไปได้และความสามารถตามต้องการของการให้คำรับรอง (certifying) นักออกแบบการเรียนการสอน








อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.