ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)
ชื่อรายวิ
|
การจัดการเรียนรู้ และการจัดการในชั้นเรียน
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
หมวดวิชา
|
วิชาเฉพาะ
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระดับวิชา
|
ปริญญาตรี
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รหัสวิชา
|
๓๑๓๐๐๓๐๖
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
หน่วยกิต
|
๓ (๓-๐-๖)
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ภาคเรียนที่
|
๒/๒๕๖๐
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เงื่อนไขรายวิชา
|
ไม่มี
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภทวิชา
|
กลุ่มวิชาชีพครู
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
อาจารย์ผู้สอน
|
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
๑. คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย กระบวนการของการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ และการสอน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑ สภาพปัจจุบัน และปัญหาที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ในประเทศไทย การวิเคราะห์ผู้เรียน และวิธีที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี การกำหนดจุดประสงค์ของการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนร่วม การพัฒนา และเลือกใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ การวัด และประเมินผลตามสภาพจริงและเทคนิควิทยาการการจัดการเรียนรู้ การจัดทำแผนการเรียนรู้ในระดับต่างๆ
๒. วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการเรียนรู้ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และสภาพการออกแบบการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน
๒. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการต่างๆ รูปแบบการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
๓. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียน และวิชาชีพครู โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๔. เพื่อให้ผู้เรียนบูรณาการเนื้อหาในสาระการเรียนรู้ และการเลือกสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ และเทคนิควิทยาการจัดการเรียนรู้ การจัดแผนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
๓. เนื้อหาวิชากับเวลาที่กำหนดให้เรียน
|
๔. กิจกรรมการเรียนการสอน
๑.ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนการสอนและตำราเกี่ยวกับ วิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน
๒.บรรยายและสรุปสาระการเรียนรู้โดยอาจารย์ประจำวิชา
๓.อภิปราย วิเคราะห์ วิจารณ์และซักถาม
๔.ศึกษาเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
๕.ปฏิบัติกิจกรรมรวมกลุ่มและกิจกรรมรายบุคคล
๖.ทดสอบปลายภาคเรียน
๕. สื่อการเรียนการสอน
๑.เอกสารประกอบการสอน ตำรา สิ่งพิมพ์ต่างๆ
๒.วีดีทัศน์เกี่ยวกับการสอนและเรื่องที่เกี่ยวข้อง
๓.กิจกรรมรวมกลุ่ม คำถามท้ายบท
๔.สื่อสไลด์ Power Point
๖. เอกสารประกอบการศึกษาค้นคว้า
๑.วิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน
๗. การเตรียมด้านการวัดผล
๑.สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมของผู้เรียน
๑.๑ การเข้าเรียนและความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมโดยสม่ำเสมอ
๑.๒ การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
๑.๓ การทำงานกลุ่ม
๑.๔ การร่วมแสดงกิจกรรม
๒.การตรวจผลงาน
๒.๑ ตรวจรายงานบุคคล
๒.๒ ตรวจรายงานกลุ่ม
๒.๓ ตรวจคำถามท้ายบทและประเมินผลงาน
๘. เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล
๑.การวัดผล
๒.คะแนนรวมระหว่างภาค ร้อยละ ๗๐
๒.๑ ศึกษาเอกสารและรายงานหน้าชั้น ร้อยละ ๑๐
๒.๒ ประเมินกิจกรรมเทคนิคออกแบบกาจัดการเรียนรู้ ร้อยละ ๑๐
๒.๓ ประเมินผลจากการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ร้อยละ ๒๐
๒.๔ ความสนใจและเข้าเรียน ร้อยละ ๑๐
๒.๕ คะแนนสอบกลางภาคเรียน ร้อยล่ะ ๒๐
๓.คะแนนสอบปลายภาค ร้อยละ ๓๐
๔.ขาดเรียนครบกำหนด 4 ครั้ง ไม่มีสิทธิ์สอบและปรับผลประเมินเป็น F ในรายวิชานี้
๙. เกณฑ์การประเมินผล